Trước các ý kiến khác nhau về việc tăng tuổi nghỉ hưu, Bộ LĐ,TB&XH vừa trình Chính phủ các phương án để xin ý kiến chỉ đạo. Theo đó, phương án 1 là giữ như hiện hành nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi. Phương án 2 là tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 và nữ lên 58, tăng theo lộ trình mỗi năm tăng 3 tháng để đảm bảo việc tăng tuổi nghỉ hưu được vận hành tốt và không gây xáo trộn mạnh đến việc bố trí và sử dụng lao động. Theo Bộ LĐ,TB&XH, tăng tuổi nghỉ hưu cần có lộ trình, nếu năm 2017, Quốc hội thông qua phương án này thì bắt đầu thực hiện từ năm 2020, để có quá trình đánh giá tất cả các tác động về việc làm, thị trường lao động, sức khỏe, năng suất lao động cũng như tâm lý của người lao động và doanh nghiệp. Hiện điều 187 Bộ luật Lao động quy định tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường là 60 đối với nam và 55 đối với nữ.
Một trong hai phương án là tăng tuổi nghỉ hưu của lao động nam lên 62 và nữ lên 58 tuổi. Ảnh minh họa: TG
Theo đơn vị soạn thảo, lần sửa đổi này, tiếp tục có nhiều ý kiến đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu vì nhiều lý do gồm: Tuổi thọ bình quân của người Việt Nam những năm gần đây đã tăng nhiều so với giai đoạn trước đây và khoảng cách giữa tuổi thọ bình quân với tuổi nghỉ hưu bình quân là rất dài nên thực tiễn nhiều người nghỉ hưu vẫn tiếp tục tham gia lao động, có nhu cầu làm việc thêm, và họ vẫn có đủ sức khỏe tham gia lao động tiếp; Dân số nước ta đang chuyển từ thời kỳ “dân số vàng” sang giai đoạn “già hóa dân số”, trong tương lai lực lượng lao động trẻ sẽ thiếu hụt; Nếu cứ giữ tuổi nghỉ hưu như hiện tại thì quỹ hưu trí, tử tuất không đảm bảo trong dài hạn; Bảo đảm sự không phân biệt đối xử về tuổi nghỉ hưu giữa lao động nam và lao động nữ để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế như Công ước Cedaw, Công ước của ILO...; Tận dụng được nguồn nhân lực động có trình độ, kỹ thuật cao và có kinh nghiệm; Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới đã và đang điều chỉnh tăng tuổi hưu, có nước lên tới 67 tuổi.
Về giờ làm thêm của lao động, điều 106 của Bộ luật Lao động hiện hành quy định số giờ làm thêm tối đa của người lao động là không quá 30 giờ/tháng và 1 năm không quá 200 giờ, trường hợp đặc biệt không quá 300 giờ. Theo tờ trình gửi Chính phủ, thực tiễn thực hiện quy định này trong thời gian vừa qua, rất nhiều ý kiến đề nghị cần tăng thời giờ làm thêm tối đa để đáp ứng nhu cầu của đa số doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người lao động có nguyện vọng làm thêm để tăng thêm thu nhập; tăng tính cạnh tranh của thị trường lao động Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực: trong mối tương quan so sánh với các quốc gia khu vực thì số giờ làm thêm tối đa của người lao động Việt Nam hiện ở mức thấp. Trong khi đó, giờ làm thêm ở các quốc gia lân cận cao hơn Sở Việt Nam như ở Trung Quốc 36 giờ/tháng; Indonesia 56 giờ/tháng; Singapore 72 giờ/tháng; Thái Lan 36 giờ/tháng; Malaysia 104 giờ/tháng; Lào 45 giờ/tháng; Campuchia và Philippines không khống chế.
Có ý kiến đề xuất tăng số giờ làm thêm tối đa theo hướng quy định 1 ngày làm việc thì người lao động làm việc bình thường cộng làm thêm giờ tối đa không quá 12 giờ/ngày và không được phép huy động người lao động làm thêm giờ liên tục quá 5 ngày làm việc cho mỗi đợt làm thêm giờ. Do vậy, dự thảo hiện đang thể hiện 2 phương án để xin ý kiến. Phương án một đưa ra là đảm bảo số giờ làm thêm và số giờ làm việc bình thường của người lao động không quá 12 tiếng/ngày và không quá 5 ngày liên tục cho mỗi đợt làm thêm. Tuy nhiên, tổng số giờ làm thêm của lao động không được quá 600 giờ/năm. Phương án hai tương tự phương án một nhưng bỏ quy định tổng số giờ làm thêm của lao động không được quá 600 giờ/năm.
Công Tâm
Đăng nhận xét