Với chủ đề “Ngành y tế Hải Phòng hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, cuộc đối thoại đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của quần chúng nhân dân.
Hàng chục câu hỏi được nêu ra chủ yếu tập trung vào các vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Lãnh đạo Sở Y tế TP Hải Phòng trực tiếp trả lời thắc mắc của nhân dân. Ảnh: Đức Biên
Nội dung tập trung vào các vấn đề như: vấn đề bác sĩ viết chữ không rõ ràng khi kê đơn cho bệnh nhân khiến người dân và người bán thuốc không thể hiểu được; tình trạng nhiều cơ sở y tế vẫn công bố giới tính thai nhi trái với quy định của Bộ y tế; nhiều bác sĩ yêu cầu nhập viện đối với các bệnh nhân không quá nặng; việc chờ đợi kết quả xét nghiệm quá lâu; hay các vấn đề về việc phân biệt đối xử với bác bệnh nhân có hoặc không có người thân làm trong bệnh viện,…
Tất cả những thắc mắc của nhân dân đều được bà Phạm Thu Xanh - Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng trực tiếp và chỉ đạo trả lời một cách thẳng thắn, rõ ràng nhất. Ngoài ra, lãnh đạo ngành y tế Hải Phòng cũng ghi nhận những ý kiến đóng góp, những đề xuất phương hướng cụ thể của nhân dân thông qua đường dây nóng hay ngay trong buổi đối thoại này. Từ đó, ngành y tế Hải Phòng sẽ cố gắng nhanh chóng khắc phục, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Sau hơn một năm triển khai, thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đến nay, dịch vụ chăm sóc sức khỏe người bệnh của hệ thống bệnh viện Hải Phòng đã được cải thiện, người bệnh và gia đình người bệnh ghi nhận và đánh giá cao.
Cụ thể, một số đơn vị đã thành lập Phòng công tác xã hội, Tổ chăm sóc khách hàng với trang phục đẹp mắt, thái độ giao tiếp ứng xử ân cần, thân thiện làm nhiệm vụ thực hiện công tác tư vấn, hướng dẫn người bệnh ngay từ khi làm thủ tục. Tái đầu tư, cải tạo cơ sở hạ tầng khoa khám bệnh, khu vực ngồi chờ khám bệnh. Một số bệnh viện đã điều chỉnh giờ giao ban từ buổi sáng sang buổi chiều để ưu tiên bệnh nhân đến khám đông vào đầu giờ sáng.
Quy trình khám bệnh được chuẩn hóa, loại bỏ được những thủ tục không cần thiết; tùy theo tính chất của bệnh, quy trình khám bệnh đã giảm từ 12 đến 14 bước trước đây xuống còn 4,6,7,8 bước. Quy trình khám bệnh được chuẩn hóa, biểu diễn bằng sơ đồ in phóng to và niêm yết công khai tại khu vực khoa khám bệnh.
Đức Biên
Đăng nhận xét