Theo ước tính, tại Hà Nội có hơn 500.000 ô tô, chưa kể số lượng xe của ngoại tỉnh hằng ngày ra vào thành phố. Với gần 15ha sức chứa cho hơn 20.000 đầu phương tiện, chỉ đáp ứng từ 10 đến 15% nhu cầu của người dân, do đó việc “đỏ mắt” để tìm một chỗ gửi xe hiện nay là chuyện dễ nhận thấy ở Hà Nội.
Trước thực trạng thiếu hụt về quỹ đất cho các bãi đỗ xe tập trung, việc các đơn vị khai thác điểm đỗ xe “tận dụng” mọi khoảng trống để kinh doanh đang khá phổ biến. Nhiều con ngõ nhỏ cũng được quây làm bãi đỗ xe thu phí.
Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Gia đình & Xã hội, quanh cụm chung cư tái định cư của phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) là các bãi đỗ xe của công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Điều đáng nói là các bãi đỗ xe này không chỉ khai thác dưới các lòng đường mà còn tận dụng vỉa hè các khu chung cư. Những con ngõ dẫn vào các tòa chung cư vốn đã rất nhỏ nay hai bên lòng đường đều xuất hiện hàng dài phương tiện ô tô khiến diện tích đường trở nên chật hẹp, việc đi lại của cư dân khó khăn.
Quá nhiều bãi đỗ xe dưới lòng đường khiến con ngõ 76 đường Duy Tân (Cầu Giấy - Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn ứ.
Tại tòa nhà N1 của cụm chung cư này, bãi ô tô kéo dài từ đầu ngõ đến cuối ngõ 64 đường Nguyễn Phong Sắc. Không còn vỉa hè, người đi bộ buộc phải luồn lách dưới lòng đường chật cứng xe ô tô. Theo chia sẻ của bà Lê Thị Tâm (cư dân tòa N1), tình trạng khu phố này dày đặc các phương tiện ô tô xuất hiện trong khoảng gần một tháng trở lại đây. Mỗi chiều tối, các phương tiện chạy vòng các khu chung cư tìm bãi đỗ xe, đường xá cũng trở nên đông đúc, ồn ào.
“Giờ buổi tối chúng tôi không dám cho bọn trẻ xuống đường và sân chung cư chơi vì phương tiện đi lại rất nguy hiểm. Mà kể cả có người lớn đi cùng thì cũng khó tìm được nơi cho bọn trẻ vui đùa vì sân chung cư hay các khu vực thông thoáng đã bị tận dụng hết làm nơi đỗ xe rồi”, bà Tâm buồn rầu.
Khu vực tòa nhà N5, N6 của cụm chung cư này cũng xảy ra tình trạng tương tự. Bác Nguyễn Thị Hoàn, một người sống tại tòa nhà N5 cho hay: "Từ khi Hà Nội ra quân dọn dẹp vỉa hè thì dân cư sống trong ngõ nhỏ chúng tôi ít nhiều bị ảnh hưởng. Cái thấy rõ nhất là mọi người phải nhường lòng đường đi bộ, nơi vui chơi, giải trí cho người ta làm bãi đỗ xe. Có hôm chúng tôi tập thể thao ở sân chung cư còn bị các phương tiện ô tô “giành” khoảng đất làm nơi đỗ xe".
Theo khảo sát của chúng tôi, dù mức phí gửi xe ô tô đã được niêm yết sẵn thế nhưng nhiều điểm giữ xe của công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vẫn "thổi" giá lên 50.000 đồng/xe/buổi và 100.000 đồng/xe/ngày đêm.
Bãi đỗ xe “vây kín” quanh tòa nhà N6, thuộc cụm chung cư tái định cư phường Dịch Vọng.
Cách đó không xa, tại phố Duy Tân, nhiều con đường ngõ nhỏ từ lâu đã bị tận dụng tối đa thành các bãi đỗ xe. Điển hình trên ngõ 76, bãi gửi xe của tòa nhà CMC kéo dài từ đầu đến cuối ngõ, tràn kín khắp vỉa hè. Vào giờ cao điểm, do xe máy, ô tô đỗ chật kín vỉa hè buộc người đi bộ xuống lòng đường... Một số người dân cho biết, trước đây chỉ có ô tô của cư dân trong khu vực gửi, tuy nhiên bây giờ người ở khắp nơi đến đây gửi xe gây ùn ức cả khu vực.
Ngoài sân chơi, ngõ hẻm các khu tập thể lân cận bị chiếm dụng thành nơi đỗ xe. Nhiều con đường tại các khu chung cư, biệt thự cũng chung tình trạng trên khiến các cư dân ngao ngán.
Một số hình ảnh do PV Báo Gia đình & Xã hội ghi nhận:
Dãy xe đỗ theo hàng dài 2 bên lòng đường dưới chân tòa nhà N1 (thuộc cụm chung cư tái định cư phường Dịch Vọng).
Tình trạng đỗ xe lộn xộn trong bãi gửi xe của công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tại ngõ 129 Trần Đăng Ninh.
Bãi gửi xe của tòa nhà CMC tràn kín vỉa hè kéo dài từ đầu ngõ đến cuối ngõ 76 Duy Tân.
Do số lượng lớn xe đỗ khiến mật độ lưu thông tại các ngõ nhỏ khá chật chội.
Bãi gửi xe “ôm trọn” sảnh tòa chung cư.
Khu thể dục thể thao cả cư dân tòa nhà N5 thuộc cụm chung cư tái định cư phường Dịch Vọng ngày càng trở nên chật hẹp...
Cao Tuân – Trần Tuấn
Đăng nhận xét