Đông Sơn, Thanh Hóa: Đường xuống cấp khi chưa...bàn giao

Con đường chưa được bàn giao đã bị hư hỏng nghiêm trọng nhất là đoạn chạy qua 3 xã: Đông Nam, Đông Phú, Đông Văn. Ảnh: Ngọc Hưng

Con đường chưa được bàn giao đã bị hư hỏng nghiêm trọng nhất là đoạn chạy qua 3 xã: Đông Nam, Đông Phú, Đông Văn. Ảnh: Ngọc Hưng

Tuyến đường mới làm đã hỏng

Theo phản ánh của người dân 6 xã thuộc huyện Đông Sơn mà tuyến đường chạy qua, họ khá bức xúc trước việc đoạn đường trước chưa kịp làm xong, đoạn đường phía sau đã xuống cấp. Dọc theo tuyến đường nhiều đoạn đã bị bong tróc, gãy vỡ, đá 1.2 lổn nhổn, tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi gây mất an toàn giao thông. Thảm hại nhất là tuyến đường chạy qua các xã Đông Nam, Đông Phú, Đông Văn. Nhiều đoạn bị hư hỏng trước đó đã được nhà thầu cho đào lên và vá lại nham nhở. Tệ hơn, tại cống thôn Văn Thắng (xã Đông Văn), do trước đó một chiếc xe tải va vào khiến thành ta - luy bên phải bị vỡ một mảng lớn bê tông, để lộ các thanh tre mỏng được giằng cùng với các thanh thép cỡ phi 18 làm cốt.

Một người dân (đề nghị không nêu tên) cho biết: “Đoạn đường cống thôn Văn Thắng có khúc cua như khuỷu tay rất nguy hiểm khi tham gia giao thông qua đây. Tuy nhiên khi làm đường, họ vẫn giữ nguyên khiến rất nhiều người bị ngã ở đoạn này. Có đường mới, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Nhưng sau khi đường làm xong, chúng tôi lại thấy lo hơn bởi cứ đà này thì chẳng mấy chốc con đường lại xuống cấp trở lại”.

Anh Nhữ Văn Thắng (ở thôn Thành Vinh, xã Đông Nam) cho biết thêm: “Chúng tôi thấy con đường này làm khá sơ sài. Sau khi rải nhựa được vài ngày, nhựa và đá đã bong tróc và vỡ vụn từng mảng lớn. Nhiều lần người dân có ý kiến với nhà thầu và chính quyền về việc thi công tuyến đường không đảm bảo, nhưng vẫn chưa có câu trả lời. Nếu đổ lỗi cho xe quá tải làm hư hỏng đường thì không đúng, bởi nhà tôi ngay cạnh đường nên tôi biết, từ khi có tuyến đường chạy vào bãi rác Đông Nam, xe vận tải lớn không đi qua đường này”.

Người dân thì cho rằng do chất lượng thi công kém nên tuyến đường dài 2km qua xã Đông Nam bị xuống cấp. Tuy nhiên ông Mai Xuân Thế - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Hiện tuyến đường chưa làm xong, đang trong thời gian bảo hành. Sau khi người dân có kiến nghị, đơn vị thi công đã nhanh chóng khắc phục những điểm xuống cấp”.

Vì sao đường xuống cấp?

Thành cống vỡ tại thôn Văn Thắng (xã Đông Văn) để lộ cốt thép giằng tre.

Thành cống vỡ tại thôn Văn Thắng (xã Đông Văn) để lộ cốt thép giằng tre.

Theo tìm hiểu của PV, con đường cấp 6 liên xã này dài 13,49km được khởi công từ năm 2015, với tổng mức đầu tư là 27 tỉ đồng. Chủ đầu tư là UBND huyện Đông Sơn, nhà thầu là Công ty CP Đầu tư phát triển nông thôn Miền Tây (Công ty Miền Tây) đảm trách thi công và dự kiến sẽ được bàn giao vào giữa năm 2017. Đến nay, con đường đã hoàn thành 90% khối lượng công việc và được đưa vào sử dụng.

Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường, chính quyền huyện Đông Sơn nhanh chóng cho dựng những khung hạn chế tải trọng. Tuy nhiên, người dân lại thắc mắc: Con đường này làm gì có xe quá tải mà làm khung hạn chế tải trọng?

Ông Lê Thế Sơn - Trưởng phòng Tài chính kiêm Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Đông Sơn phân trần: “Lý do tuyến đường xuống cấp nhanh là do tỉnh đang thi công tuyến đường phía Tây TP Thanh Hóa nên lưu lượng xe qua lại rất lớn, trong khi con đường là đường cấp 6, chỉ chịu tải trọng tối đa là 13 tấn, những chỗ hư hỏng là do xe “hổ vồ” chạy qua. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu xử lý triệt để những đoạn xuống cấp đảm bảo về kỹ thuật, mỹ thuật và cũng đã đề nghị lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát và hạn chế xe quá tải lưu thông trên tuyến đường này”.

Cũng lý giải cho sự xuống cấp nhanh chóng của tuyến đường, ngoài nguyên nhân được cho là lưu lượng lớn xe quá tải qua lại, đại diện của Công ty Miền Tây còn đưa ra thêm lý do: “Do kinh phí hạn hẹp (27 tỉ đồng), tuyến đường dài đi qua nhiều xã nên cũng chỉ có thể làm được đến như vậy (?!)”.

Trong khi tuyến đường liên xã đang xuống cấp khi chưa bàn giao, trái hẳn với cách giải thích của chủ đầu tư và đơn vị thi công, người dân có quyền nghi ngờ về chất lượng của tuyến đường này và mong muốn các cơ quan có thẩm quyền cao hơn sẽ kiểm tra để có câu trả lời thỏa đáng.

Lý giải về việc người dân phát hiện giằng tre lẫn trong cốt bê tông tại cống thôn Văn Thắng (xã Đông Văn), ông Sơn - Trưởng ban quản lý dự án cho rằng: “Trong quá trình đổ bê tông, anh em công nhân đặt lấy mức, cữ nhưng do sơ suất khi đổ xong quên không tháo ra(?!) Chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu tháo dỡ thanh tre ngay để tránh hiểu nhầm trong nhân dân”.

Ngọc Hưng

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Đăng nhận xét

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget