Hàng trăm công nhân Công ty CP May 40 Hà Nội lo lắng vì bị nợ lương

Như chúng tôi đã thông tin trong bài viết trước, trong quá trình đầu tư và hợp tác kinh doanh, Công ty Maxport Limited (có trụ sở chính Hong Kong) và người đại diện pháp luật là ông Nicholas Stokes (quốc tịch Úc) đã tố cáo một số cá nhân người Việt Nam ở Công ty Cổ phần Sản xuất Hàng thể thao (MXP JSC) chiếm dụng vốn đầu tư lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Sau khi bài báo được đăng tải, chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin từ nhiều công nhân của Công ty Cổ phần May 40 Hà Nội (88 Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) - một trong những công ty con của MXP JSC cho biết, hiện họ đang bị nợ lương và nhiều gia đình đang rất khó khăn để ổn định cuộc sống.

Theo trình bày của chị Trần Thị Bích Hồng, chị đã làm việc trong nhà máy ở công ty này gần 25 năm nay nhưng chưa bao giờ cảm thấy lo lắng, bất an như bây giờ. Bởi lẽ, việc chậm lương này chưa từng có tiền lệ kể từ khi chị vào đây làm việc.

Ngoài ra, qua thông tin đồn đại, đặc biệt là thông tin mà nhiều cơ quan báo chí phản ánh về việc một số lãnh đạo của MXP JSC bị tố chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của Công ty Maxport Limited và ông Nicholas Stokes cũng khiến nhiều người lo ngại.

 Chị Trần Thị Bích Hồng và Vũ Thị Hải lo lắng cuộc sống khó khăn vì sau 20 năm làm việc, Cty May 40 gặp khó khăn, phải nợ lương.

Chị Trần Thị Bích Hồng và Vũ Thị Hải lo lắng cuộc sống khó khăn vì sau 20 năm làm việc, Cty May 40 gặp khó khăn, phải nợ lương.

“Hai vợ chồng tôi đều làm công nhân, lương tháng chỉ đủ chi tiêu sinh hoạt trong gia đình và nuôi hai đứa con ăn học. Việc công ty chậm lương khiến gia đình gặp nhiều khó khăn. Nếu chậm 1 tháng gia đình còn vay mượn được, nếu lâu hơn thì chẳng biết mượn ở đâu cả”, chị Hồng chia sẻ.

Cũng giống như chị Hồng, chị Vũ Thị Hải cũng không khỏi hoang mang, lo lắng khi Công ty May 40 Hà Nội đột ngột chậm lương của cán bộ, công nhân viên như hiện nay.

“19 năm làm việc, chưa bao giờ công ty chậm lương. Khi nhận được thông báo, tôi cảm thấy rất buồn. Hai vợ chồng tôi đều làm công nhân, lại có hai đứa con nhỏ nên cuộc sống rất vất vả. Do đó, tôi rất lo lắng nếu như tình trạng chậm lương này kéo dài vài tháng. Nếu vậy, vợ chồng tôi chẳng biết xoay sở ra sao”, chị Hải tâm sự.

 ông Nguyễn Bá Dũng và bà Nguyễn Thu Huyền đại diện công đoàn Công ty CP May 40 Hà Nội.

ông Nguyễn Bá Dũng và bà Nguyễn Thu Huyền đại diện công đoàn Công ty CP May 40 Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Bá Dũng, Chủ tịch công đoàn Công ty CP May 40 Hà Nội thừa nhận có việc công ty chậm lương tháng 1/2017 của cán bộ công nhân viên. Theo ông Dũng, việc chậm lương này là có thật, nguyên nhân do vấn đề tài chính đang gặp khó khăn và phía lãnh đạo công ty hứa sẽ giải quyết vào tháng 3 này.

Bà Nguyễn Thu Huyền, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty CP may 40 Hà Nội cho biết: “Hiện trong Công ty CP may 40 Hà Nội có đến 81% công nhân có hoàn cảnh là cả hai vợ chồng đều làm công nhân. Khi công ty chậm lương, cán bộ công đoàn chỉ biết động viên mọi người cố gắng, vay mượn ở đâu đó để duy trì cuộc sống. Bởi, khi có thông báo chậm lương, 90% lao động có yêu cầu tạm ứng lương nhưng công ty trả lời không thể đáp ứng yêu cầu này”.

Cũng theo bà Huyền, sau khi xét duyệt, cho đến nay, chỉ có 3 người trong công ty được ứng lương, lý do là vì có hoàn cảnh khó khăn, không thể vay mượn được ở đâu. Còn gần 600 lao động chỉ biết hy vọng phía công ty giữ lời hứa chi trả đầy đủ lương vào ngày 10/3.

Còn theo ông Nicholas Stokes, hiện Công ty CP May 40 Hà Nội đang trong quá trình tranh chấp và những nội dung mà Công ty Maxport Limited tố cáo đang được các cơ quan chức năng phía Việt Nam vào cuộc làm rõ.

Ông Nicholas Stokes trong buổi trả lời phỏng vấn Báo GĐ&XH.

Ông Nicholas Stokes trong buổi trả lời phỏng vấn Báo GĐ&XH.

Khi được Phóng viên Báo Gia đình & Xã hội hỏi, có phải nguyên nhân chính mà Công ty CP May 40 Hà Nội nợ lương là do việc kinh doanh ở đây có “vấn đề” hay không thì ông Nicholas Stokes cho biết, trả lời câu hỏi này phải là ông Nguyễn Tiến Phương, hiện đang là Tổng giám đốc MXP JSC.

Theo ông Nicholas Stokes, ông Nguyễn Tiến Phương trên danh nghĩa vẫn là người đại diện pháp luật của công ty nên ông Phương phải có trách nhiệm trả lời. Còn không ai biết được việc ông Phương chậm trả lương cho công nhân là gì.

“Qua một số thông tin mà tôi nắm được thì ông Phương có chia tách, thế chấp nhà máy để vay tiền của ngân hàng gì đó”, ông Nicholas Stokes nói.

Thông báo nợ lương từ phía Cty CP May 40 Hà Nội.

Thông báo nợ lương từ phía Cty CP May 40 Hà Nội.

Về phía MXP JSC, sau khi nhận được thông tin mà Công ty Maxport Limited và ông Nicholas Stokes phản ánh, chúng tôi đã nhiền lần liên lạc với lãnh đạo MXP JSC để có thông tin đa chiều nhưng đều không có bất cứ phản hồi nào.

Được biết, hiện đơn thư tố cáo của Công ty Maxport Ltd và ông Nicholas Stokes đã được Ban tiếp công dân Trung ương – Thanh tra Chính phủ có giấy chuyển đơn số 56/BTCDTW-XLĐ gửi Công an Thành phố Hà Nội vào ngày 9/1/2017 “để xem xét, giải quyết theo quy định”.

Bên cạnh đó, ngày 14/2 vừa qua, Công an TP Hà Nội đã có giấy mời ông Nicholas Stokes đến để làm việc liên quan đến đơn thư ông tố cáo này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trong các bài viết tiếp theo.

Nhóm PV

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Đăng nhận xét

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget