Vì sao nhà người dân Hà Nội thấp hơn mặt đường tới 2 mét?

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái (Hà Nội) có chiều dài 570m, rộng 50m, được UBND TP.Hà Nội phê duyệt năm 2005, với tổng vốn đầu tư 1.139 tỷ đồng (tương đương gần 2 tỷ đồng/m).

Tuyến đường đã hoàn thành từ giữa năm 2016 và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nền đường được thiết kế quá cao đã đẩy những nhà dân hai ven đường thành những hầm chui kiểu mới.

Vỉa hè đường Trần Khát Chân cao gần đến mái nhà dân.

Vỉa hè đường Trần Khát Chân cao gần đến mái nhà dân.

Vỉa hè nhiều đoạn đường nằm trong dự án cao gần đến nóc nhà dân. Thậm chí có nhà, sàn tầng 2 cũng chưa cao bằng hè đường.

Đặc biệt, cũng do con đường quá cao nên nhiều nhà dân mất lối đi, phải bắc thang leo lên đường. Cá biệt đường đã bịt gần hết lối vào cửa nhà ông Vũ Văn Bổng ở 39 tổ 5 đường Trần Khát Chân. Khe hở ở cửa chỉ đủ một người lớn lách qua.

Nói về hướng tháo gỡ cho người dân, một lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng cho biết hiện quận... chưa có giải pháp gì. “Cái này cần sự tham gia của nhiều sở ngành vào để cùng tháo gỡ” - vị này lý giải.

Đường mới đã bịt cửa nhà ông Vũ Văn Bổng.

Đường mới đã "bịt" cửa nhà ông Vũ Văn Bổng.

Việc tháo gỡ những bất cập ở đây thể hiện rõ khi ông Bổng cho biết, vừa rồi gia đình ông có ý định nâng mái nhà lên một chút cho thoáng đã vấp phải sự phản đối của lực lượng chức năng. Ông Bổng nói: "Quận yêu cầu phải có giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng. Chúng tôi đành chế ra chiếc thang để trèo ra đường hàng ngày".

Trước đây nền nhà cao tương đương mặt đường nhưng từ khi đường được mở rộng, khang trang hơn thì nhà ở đây hầu như lọt thỏm bên dưới và biến hành "hầm". Nhiều ngõ nhỏ nằm thấp so với mặt đường mới, ban Quản lý phải làm bậc cầu thang và lối cho xe máy lên xuống.

Cả một con ngõ ở tụt xuống so với mặt đường hơn 1m.

Cả một con ngõ ở "tụt" xuống so với mặt đường hơn 1m.

TP Hà Nội có hệ thống cốt chuẩn, nhưng dường như việc cung cấp cốt xây dựng chỉ được thực hiện đối với từng dự án, từng tuyến đường riêng lẻ; trong khi đó, việc kiểm tra xây dựng theo cốt chuẩn lại chưa được thực hiện tốt.

Một cán bộ BQLDA giao thông đô thị Hà Nội cho rằng: Chuyện nền nhà thấp hơn so với mặt đường là do các hộ dân xây dựng trước khi có quy hoạch của TP dẫn tới tình trạng “khập khiễng” về cốt nền trên cùng một khu vực xây dựng.

Lệch cốt nền hơn 70cm ở Xã Đàn.

Lệch cốt nền hơn 70cm ở Xã Đàn.

Chuyện lệch cốt nền không chỉ xẩy ra ở tuyến đường Trần Khát Chân mà còn khá phổ biến ở các tuyến đường như Đê La Thành, Xã Đàn, các khu đô thị mới... Công tác quản lý trật tự xây dựng đang có nhiều bất cập. Mà các hộ dân ở đó trực tiếp phải chịu hậu quả. Điều đó không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn là một trong những lý do gây úng ngập thường xuyên của thành phố.

Hà Phương

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Đăng nhận xét

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget